วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม  2560

" วันนี้ไม่ได้เข้าเรียนค่ะ  เนื่องจากไปหาหมอ "

เนื้อหาที่เรียน
              ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้   (Children with Learning Disabilities)
             1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
       •  หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ 
       •  อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย 
       •  ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
             2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
       •  เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
       •  เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
       •  เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
             3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
       •  ตัวเลขผิดลำดับ
       •  ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
       •  ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
       •  แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
     7. ออทิสติก (Autistic)
                                                 "ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" 
              ลักษณะของเด็กออทิสติก
         •  อยู่ในโลกของตนเอง
         •  ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
         •  ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
         •  ไม่ยอมพูด
         •  เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
               ออทิสติกเทียม
         •  ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ
         •  ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
         •  ดูการ์ตูนในทีวี
               Autistic Savant
         •  กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)
                         จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
         •  กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)
                                 จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น