วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10


วันศุกร์ที่  10  มีนาคม  2560

เนื้อหาที่ได้รับ
 8.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)
          ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
                     •  ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
                     •  ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
                     •  ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต 
          การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
                     ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
                               •  ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
                               •  ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
                               •  กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
                               •  เอะอะและหยาบคาย
                               •  หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
                               •  ใช้สารเสพติด
                               •  หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
           ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration)
                     •  จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที 
                     •  ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
                     •  งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
           เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders) ADHD 
เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช   มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
                                                       •  Inattentiveness
                                                       •  Hyperactivity 
                                                       •  Impulsiveness
            สาเหตุ
              •  ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง 

             เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine)
              •  ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว 

             อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
              •  พันธุกรรม
              •  สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
              •  สมาธิสั้น ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป 

หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงาน
ของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
              •  อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
              •  ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
              •  ดูดนิ้ว กัดเล็บ
              •  หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม
              •  เรียกร้องความสนใจ
              •  อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
              •  ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
              •  ฝันกลางวัน
              •  พูดเพ้อเจ้อ

9. เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
•  เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
•  เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
•  เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
•  เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด 

ภาพการสาธิตตัวอย่าง


การประเมินผล
ประเมินตนเอง  :  ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกทึก 
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์อธิบายเข้าใจง่ายและทำพ้อยต์ให้อ่านง่ายมีเนื้อหาที่สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น