วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17


วันศุกร์ที่  28  เมษายน  2560

เนื้อหาที่ได้เรียน
    บทบาทของครู 
        •   ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
•   ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
•   จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
•   ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
                             1.ทักษะทางสังคม
                •  เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
                •  การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข                      2.ทักษะภาษาทักษะพื้นฐานทางภาษา
                •  ทักษะการรับรู้ภาษา•การแสดงออกทางภาษา
                •  การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด 
                            3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
                เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
                 •   ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
                 •   ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ  
                 •   ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
                 •   ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
                 •   เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ 
                            4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
                •  การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
                •  มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
                •  เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
                •  พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
                •  อยากสำรวจ อยากทดลอง
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
จัดกลุ่มเด็ก
เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
พูดในทางที่ดี
จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
ทำบทเรียนให้สนุก   

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
       นำไปใช้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เป็นแนวทางในการปฏิบัติที่ถูกต้องให้เราเมื่อเราต้องเป็นผู้สอน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา และสนใจที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ย้อนกลับไปสอนเนื้อหาในเรื่องที่ยังค้างคา ทำให้เราได้เรียนต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น