วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันศุกร์ที่  24  มีนาคม  2560

เนื้อหาที่ได้เรียน
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม 
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
               •  เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
               •  ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
               •  เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
               •  เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
               •  เกิดผลดีในระยะยาว
               •  เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
               •  แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP)
               •  โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
               •  การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน  (Activity of Daily Living Training)
               •  การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
               •  การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story) 
3. การบำบัดทางเลือก
               •  การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
               •  ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
               •  ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
               •  การฝังเข็ม (Acupuncture)
               •  การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)
การสื่อความหมายทดแทน  (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
•  การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
•  โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
•  เครื่องโอภา (Communication Devices)
•  โปรแกรมปราศรัย
Picture Exchange Communication System  (PECS)

บทบาทของครู 
        •   ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
•   ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
•   จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
•   ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง 
  

การนำไปประยุกต์ใช้
นำ PECS ไปใช้กับเด็กที่ไม่ค่อยพูด เพื่อให้เขาเรียนรู้ที่จะสื่อสารกับเรา
การประเมินผล
ประเมินตนเอง  :  ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึก
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ตั้งใจสอน สรุปเนื้อหามาให้กระชับเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น